Đấu pháp để doanh nghiệp nhỏ chiếm thế thượng phong trong thời đại 4.0

Cá lớn nuốt cá bé là câu chuyện thường thấy trong môi trường kinh doanh xưa nay, tuy vậy trong thời đại 4.0 nhỏ vẫn có thể chiếm thế thượng phong với lớn khi áp dụng triết lý “nhanh sẽ thắng chậm”.



Bài viết dưới đây chia sẻ về bài học thực tế (case study) của Dân Trí Soft.

Đầu tiên, là lấy “tư duy nhanh để thắng tư duy chậm”, cụ thể ở đây là “lấy tâm thế tất cả mọi người đều làm chủ thay thế cho tâm thế của người làm thuê”.

Rõ ràng, một người làm chủ, làm khởi nghiệp khi gặp vấn đề là luôn ra sức suy nghĩ để giải quyết vấn đề thật nhanh, thật thấu đáo. Có khi hai, ba giờ sáng vẫn bật dậy, mở máy tính làm việc vì trong giấc mơ chợt lóe lên ý tưởng sáng tạo để giải quyết vấn đề nào đó.

Còn tâm thế làm thuê hay còn gọi là tâm thế ting ting (chỉ mong cuối tháng có SMS lương) hay tâm thế cá heo (có cho thức ăn thì cá heo mới diễn) thì không hoặc ít chủ động trong công việc, vì sợ trách nhiệm sợ vất vả sợ trả thưởng không xứng đáng.

Để làm được điều này thì điều tiên quyết là phải có chính sách chia sẻ rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ và về quyền lợi, thu nhập. Tại Dân Trí Soft tất cả điều này được minh bạch, công ty nhận tỉ lệ lợi nhuận nhỏ với tầm nhìn mở rộng quy mô thật lớn, để tất cả mọi người có thu nhập tốt.

Thứ hai, thay đổi phương thức hợp tác với hệ thống đại lý.

Cụ thể ở đây là Dân Trí Soft mở rộng mạng lưới đại lý, cộng tác viên trên toàn quốc và phân chia lợi tức theo tỉ lệ 25/75, tức Dân Trí Soft nhận 25% & đối tác thụ hưởng 75% hoàn toàn khác với những công ty phần mềm khác là 75/25 tức công ty phần mềm nhận 75%, đại lý nhận 25%.

Khi thực hiện điều này, Dân Trí Soft dễ dàng mở rộng mạng lưới đại lý kinh doanh trên toàn quốc, có hơn 150 đại lý tại 46 tỉnh/thành, là công ty phần mềm có hệ thống phân phối rộng nhất tại Việt Nam để có thể đáp ứng khách hàng ở mọi miền tổ quốc. Tương lai không xa, Dân Trí Soft sẽ phủ rộng cả Việt Nam.

Hơn nữa, Dân Trí Soft định hình con đường xuất khẩu phần mềm ra nước ngoài là tìm đối tác tại bản địa, phần hướng đến khách hàng (frond end) sẽ được đối tác bản địa phụ trách, Dân Trí Soft chỉ đứng đằng sau (back-end) phụ trách khâu nghiệp vụ, kỹ thuật và vận hành hệ thống. Mức chia sẻ lợi nhuận lên đến 10/90, tức Dân Trí Soft 10% & đối tác 90%.


Một đàn cá nhỏ biết đoàn kết, kết hợp cùng nhau sẽ giết được cá mập đấy.

Thứ ba, Dân Trí Soft thực hiện kết nối với các đối tác tử tế có chung khách hàng mục tiêu để cùng nhau tạo thành giải pháp hoàn hảo hơn để đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt hơn, 3 bên cùng thành công (Dân Trí Soft – Đối tác – Khách hàng). 

Tư duy mở sẽ nhanh hơn tư duy đóng. Cái khó nhất ở đây là Dân Trí Soft phải trở nên một công ty tin cậy & tìm được đối tác tử tế thì khi ấy việc hợp tác mới thành công, khách hàng mới an tâm. Để làm được điều này thì cần hóa giải được "lời nguyền" "dân tộc Việt Nam có rất nhiều điểm mạnh và mạnh nhất là mạnh ai người đó làm".

Thứ tư, áp dụng các phương pháp làm việc hiện đại và hiệu quả vào toàn bộ quá trình sản xuất – kinh doanh – vận hành.

Ví dụ áp dụng khởi nghiệp tinh gọn (lean startup), cải tiến liên tục Kaizen, 5S, các phương pháp đổi mới sáng tạo… Luôn nâng cao năng lực tư duy và năng lực vận hành của toàn đội ngũ thông qua các hoạt động tái đào tạo và tự đào tạo.

Đến nay (06/05/2018) kết quả gặt hái được là Dân Trí Soft trở thành công ty phần mềm có lượng người dùng nhiều nhất/phổ biến nhất trong lĩnh vực hoạt động với hơn 75.000 doanh chủ sử dụng, hệ thống đại lý với hơn 150 đại lý có mặt tại 46/63 tỉnh thành, là công ty phần mềm duy nhất có cả 2 phiên bản phần mềm offline và online để đáp ứng theo đúng nhu cầu của khách hàng… và một số kết quả đáng khích lệ khác.

Một đàn cá nhỏ biết đoàn kết, kết hợp cùng nhau sẽ giết được cá mập đấy.

Theo Cao Trung Hiếu - Sáng lập và điều hành Dân Trí Soft
0 Nhận xét