14 câu hỏi tìm ra đam mê và biến chúng thành tiền & giá trị

Rất nhiều học viên tuổi trung niên, ngay cả các quản lý công ty, và cả các bạn trẻ thường inbox hỏi tôi làm sao tìm được đam mê của mình. Đây là một câu hỏi rất hay. Đa số chúng ta sáng thức dậy, như một cổ máy bắt đầu vận hành… cứ chạy đều chạy đều trong một guồng máy xã hội, guồng quay cuộc sống với trách nhiệm, cơm áo gạo tiền mà quên đi mình đã từng yêu thích làm điều gì, đã từng đam mê điều gì nữa.

Thật ra tìm ra được đam mê của mình không phải là điều dễ dàng. Chúng ta cần suy ngẫm, trải nghiệm và đôi khi vấp ngã để tìm ra nó. Hoặc cũng do hoàn cảnh mà mình không thể theo đuổi được đam mê. Hoặc đôi khi có một cái gì đó lấp lánh và ta tưởng là vàng… và ta tưởng nhầm đó là đam mê. Đôi khi có một cảm xúc nào đó rất thoáng qua… và ta lầm tưởng là đam mê.

Theresa Merrill, Joy C. Lin, và Katie Stricker là chuyên gia coaching định hướng nghề nghiệp của tổ chức Muse đã chia sẻ 14 câu hỏi giúp bạn bắt đầu như sau. Tôi thật sự tâm đắc với những câu hỏi này:

1. Trong cuộc sống hàng ngày điều gì thường là một chủ đề chung/điểm nhấn bạn? Trong mỗi công việc bạn làm, có một điều nổi trội nào đó người ta thường đánh giá về bạn, và điều đó là gì?

2. Những kĩ năng thiên phú/ tự nhiên (không cần nhiều khổ luyện) của bạn là gì? Bạn có thể biến những kĩ năng tự nhiên đó vào một công việc nào đó để kiếm tiền được không?

3. Khi mọi người chung quanh như đồng nghiệp, gia đình hay bạn bè cần đến lời khuyên của bạn thì họ hay hỏi bạn về vấn đề gì?

4. Nếu không vì lý do kiếm tiền chỉ để tồn tại cuộc sống, thì công việc gì bạn yêu thích làm nhất?

5. Điều gì khi đang làm, đang dấn thân bạn đam mê và quên mất cả không gian thời gian?

6. Việc gì làm cho bạn hừng chí, sôi máu nhất? Việc gì gây ảnh hưởng đến nỗi bạn phải đứng ra xông xáo giải quyết nó?

7. Những khoảnh khắc nào và thành tích nào làm cho bạn cảm thấy tự tin nhất? Bạn đã làm gì và cái nào cụ thể nhất trong việc đó đem lại cho bạn niềm vui nhất?

8. Trong quá khứ ̣hay hiện tại, những vấn đề thuộc bên ngoài hay trong nội bộ công ty làm cho bạn quan tâm nhất và muốn được giải quyết nó?

9. Kết quả nào mang lại cho bạn sự hài lòng nhất?

10. Ba điều gì mà bạn thực sự thích làm nhất cho hôm nay?

11. Làm thế nào để bạn sẽ tiếp tục làm ba điều này nhiều hơn nữa?

12. Làm sao bạn có thể đem những điều bạn thích làm hàng ngày để áp dụng vào trong công việc mà bạn đam mê?

13. Nhân vật nào làm gương cho bạn, ảnh hưởng đến bạn để bạn có thể học hỏi thêm cho mình?

14. Bạn có thể sử dụng những phương pháp nào để tìm hiểu, học hỏi cho ngành nghề và vai trò để phát triển đam mê của mình?

Nếu bạn chưa suy nghĩ ra thì cũng không sao. Hãy dành khoảng 15 phút mỗi ngày suy nghĩ về điều này, và bắt đầu một vài bước nho nhỏ như gia nhập vào một nhóm, học một lớp, làm quen một người, bắt đầu một dự án nho nhỏ liên quan đến điều mình đam mê.

Lan Phan Bercu
0 Nhận xét