Kế 24: VINFAST Mượn Đường Diệt Quắc


Sáng nay ông bạn già William Heller, là một nhà tài chánh chuyên phân tích, quản lý và đầu tư tiền nhàn rỗi của người giàu “ wealth management” ở New York email hỏi tôi về tình hình thực tế Việt Nam và chứng khoán của Vingroup JSC VIC.HM. Ôi thôi là tôi vui vì thương hiệu Việt này đang rất “hot” trên thương trường “global”.

Học từ những con hổ châu Á “mượn đường” để chinh phục thế giới.

Sau thế chiến thứ hai, kinh tế nước Nhật hoàn toàn bị phá hủy. Lúc đó không ai coi nước Nhật quan trọng và là mối đe dọa kinh tế của Mỹ. Thực tế, Mỹ còn đóng góp trong việc khôi phục nền kinh tế Nhật Bản qua kế hoạch Marshall. Để tạo chỗ đứng cho mình, Nhật bán các sản phẩm của chính nước mình sản xuất với những thương hiệu phương Tây. 

Bằng việc “mượn đường” này, Nhật đã học được nhiều điều thực tiễn trong quản lý, lãnh đạo, tiếp thị, kênh phân phối và công nghệ từ các công ty đa quốc gia lớn mạnh nhất. Và từ đó tìm ra đường đi, thị trường thế giới. Trong 50 năm người Nhật đã xây dựng nên các thương hiệu toàn cầu như Toyota, Honda Mitsubishi, Sony, Itochu và hàng loạt các tên tuổi khác.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng bắt chước theo mô hình “mượn đường” của Nhật. Việc này giúp người Hàn Quốc tạo dựng nên các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Samsung, LG, Hyundai và Kia trong vòng chưa đến 30 năm.

Sau đó là Trung Quốc. Cũng áp dụng “mượn đường” Trung Quốc cũng tạo nên những thương hiệu lẫy lừng chỉ trong vòng 15 năm.

Và có lẽ VINFAST của Việt Nam cũng tiếp tục con đường này. “Mượn đường” để xây dựng thương hiệu và đưa ra thị trường thế giới trong ít hơn 10 năm, có thể là chỉ 5 năm mà thôi. Việc Vinfast liên minh và mua lại License công nghệ xe chuẩn xác của GM là một cách “mượn đường diệt Quắc” ngọan mục nhất. VinFast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ được VinFast mua bản quyền từ GM.

Tuy GM không là thương hiệu đẳng cấp về xe hơi, nhưng là một trong bộ ba thương hiệu ô tô lẩy lừng nhất nước Mỹ và có bề dày lịch sử nhất thế giới. Việc liên minh và mượn công nghệ của GM đã cắt ngắn con đường và “mượn con đường” để Vinfast chinh phục thế giới. 

Ngoài ra, thông qua GM, VinFast hướng tới xây dựng một hệ sinh thái sản xuất ô tô, bao gồm các nhà máy lắp ráp, đại lý cung cấp, nhà sản xuất linh kiện và đại lý ô tô địa phương, cùng với một chuỗi các ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan.Tôi rất tin tưởng thương hiệu Việt này sẽ nhanh chóng phát triển và xây thương hiệu toàn cầu trong thời gian rất nhanh…Nhờ vào toàn cầu hóa, công nghệ 4.0 và kỷ thuật số, bứt phá từ 50 năm của Nhật, 30 năm của Hàn Quốc, 15 năm của Trung Quốc… và chỉ là 5 năm của Việt Nam.

Chiến thuật triển khai kế 24:

Kế này gợi ý việc tham gia vào các liên minh để đạt lợi ích chung nhưng cũng không quên việc xây dựng sức mạnh riêng của mình trong trường hợp liên minh bị tan rã. Bất kỳ mối quan hệ nào đều có những yếu tố không thể kiểm soát được. Hyundai đã bỏ Ford, Lenovo không cần IBM…Bằng cách dùng đồng minh như một “con đường đi mượn” bạn có thể đi xa hơn và nhanh hơn… và tiếp tục đi một mình nếu cần thiết.

CHIẾN THUẬT SỬ DỤNG cho cả doanh nghiệp lớn, nhỏ, siêu mini
• Tạo mối quan hệ với các hiệp hội cấp cao. 
• Phô trương thanh thế thông qua mối quan hệ với những nhân vật nổi danh. 
• Tham gia vào các nhóm có sức ảnh hưởng và các hiệp hội có uy tín, và sử dụng sự ảnh hưởng này để cũng cố địa vị của bạn.
• Liên kết thương hiệu và liên kết tác quyền để đạt được lợi ích chung. 
• Sử dụng lời khen ngợi của nhân vật tên tuổi để đẩy mạnh thương hiệu.

Câu hỏi suy ngẫm:

• Xác định những công ty, những con người, tổ chức hay chuyên gia có thể giúp bạn đạt được mục đích của mình. 
• Con đường đi mượn nào thích hợp nhất cho hoàn cảnh hiện tại của bạn/ doanh nghiệp bạn?
• Nếu bạn không có tiền để mua thì bạn làm thế nào để liên minh hay là đối tác với họ để đạt mục tiêu của mình?
• Nếu bạn không có tiền để mua thì bạn làm thế nào để liên minh hay là đối tác và bạn giúp được gì để họ đạt mục tiêu của họ?

Tác giả 
Lan Bercu
Trích 36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại
0 Nhận xét