Trí tuệ nhân tạo sẽ thay đổi bộ mặt ngành thương mại điện tử như thế nào?

Bậc thầy marketing, Seth Godin từng cho rằng các Trí tuệ nhân tạo sẽ thay con người làm rất nhiều việc và dần dần nhân loại sẽ quen với điều này.

Ngày nay, chúng ta có thể thấy AI đã được ứng dụng trong rất nhiều các công ty, các ngành công nghiệp, các mô hình kinh doanh hiện tại. Tuy nhiên, trong lĩnh vực mua sắm, thương mại thì sự hiện diện của AI vẫn còn tương đối hạn chế và cần sự can thiệp của con người khá nhiều. 

Trong tương lai, các ứng dụng của AI được cho là sẽ thay đổi tình trạng này. Các trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực thương mại điện tử theo rất nhiều cách khác nhau.

1. Hệ thống Chatbots

Một ứng dụng quan trọng của AI trong thương mại điện tử chính là hệ thống chatbots. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể truy cập vào một trang bán hàng trên Facebook hay của các trang thương mại điện tử khác đều sẽ có phần liên hệ với nhân viên. Tại đây bạn sẽ được trò chuyện với nhân viên trực tư vấn để hỏi về sản phẩm cũng như cách thức giao nhận hàng.

Với ứng dụng của AI thì sẽ có thể cắt giảm được lượng nhân sự túc trực này. Khách hàng có thể trò chuyện với các Chatbots, được các AI này cung cấp thông tin giá cả, chất lượng món hàng, hướng dẫn mua hàng... Hiện tại, các chatbots phổ biến vẫn đang giao tiếp với khách hàng qua dạng text tin nhắn. 

Google trong sự kiện công nghệ đầu năm 2018 đã giới thiệu một AI có khả năng trò chuyện như người thật. Như vậy, trong tương lai không xa, việc các Chatbots có thể trò chuyện với con người và tư vấn khách hàng là điều hoàn toàn có thể.

2. Dự đoán doanh số

Deep learning, các chương trình thống kê và dự đoán, phân tích dữ liệu đều có thể được ứng dụng với AI. Đã có khá nhiều công ty sử dụng AI phân tích dữ liệu nhằm hiểu hơn về hành vi của các khách hàng.

Điển hình nhất là Netflix với series phim House of Cards đã được ứng dụng AI để phân tích dữ liệu về đối tượng người xem. Các AI đã dựa vào dữ liệu thu về từ TV Shows này để dự đoán về lượng người xem chủ đạo của kênh, về doanh thu có thể thu được... Ngoài ra, các AI còn được dùng để phân tích và điều phối hàng hóa, kho chứa... giúp tối ưu hóa cho ngành thương mại điện tử.

3. Ứng dụng quảng cáo hướng đối tượng

Các công cụ hỗ trợ quảng cáo hướng đối tượng được sử dụng bởi rất nhiều đơn vị bán lẻ, như Amazon chẳng hạn, họ có thể xác định được khách hàng mục tiêu cho các sản phẩm của mình một cách dễ dàng và quảng cáo tới đúng người cần chúng.

Bằng cách phân tích hành vi của người dùng qua những gì họ tìm kiếm, Các AI có thể thể nghiên cứu và đưa ra các quảng cáo phù hợp với đối tượng hay đơn giản hơn là giúp họ tìm ra thứ mà họ cần một cách nhanh chóng nhất.

4. Kho chứa tự động

Một phần quan trọng của ngành thương mại điện tử hiện đại chính là cách vận hành các kho chứa. Đây là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới lợi nhuận của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Như JD.com, công ty này đã kết hợp với Siasun Robot & Automation Co Ltd để lắp đặt các robot hoạt động trong kho chứa của mình. Các robot này sẽ làm việc phân loại, sắp xếp, đóng gói hàng hóa một cách nhanh chóng hiệu quả.

Trang Thu
Theo Trí Thức Trẻ
0 Nhận xét